Thẻ ATM là gì? Hướng dẫn làm thẻ ATM tại các ngân hàng

Công nghệ ngày càng hiện đại, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt càng trở nên chiếm ưu thế. Đặc biệt là trong thời buổi dịch COVID 19 đang diễn biến vô cùng phức tạp. Ở Việt Nam thẻ ATM được sử dụng phổ biến trong các phương thức thanh toán số. Vậy bạn đã biết thẻ ATM là gì? cách làm thẻ ATM như thế nào chưa? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.

Thẻ ATM là gì?

Thẻ ATM là loại thẻ do ngân hàng phát hành theo chuẩn quy định của ngân hàng nhà nước và các tổ chức quốc tế. Bao gồm thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, thẻ trả trước nội địa và quốc tế. Ngoài ra còn có một số loại thẻ kém phổ biến hơn như: Thẻ đảm bảo, thẻ thanh toán,… Tóm lại, bất kỳ loại thẻ nào được ngân hàng phát hành và thực hiện giao dịch được ở các cây ATM thì được gọi là thẻ ATM.
Thẻ ATM là gì
ATM giúp khách hàng đơn giản hóa các hoạt động thanh toán, chi tiêu, rút gửi tiền,… Thực hiện nhờ những tính năng ưu việt của loại thẻ này như:

  • Rút tiền.
  • Chuyển khoản.
  • Truy vấn số dư tài khoản.
  • Thanh toán các loại hóa đơn điện, nước, điện thoại,…

Những chức năng này có thể thực hiện tại cây ATM. Riêng đối với chức năng thanh toán có thể cho phép khách hàng thực hiện online. Hay cũng có thể thực hiện tại máy POS của các cửa hàng dịch vụ, các nơi có chấp nhận thanh toán thẻ.
Ở Việt Nam, thẻ ATM thường được hiểu với ý nghĩa là thẻ ghi nợ, cụ thể là thẻ ghi nợ nội địa. Đây là loại thẻ mà khách hàng có thể rút tiền mặt dựa trên cơ sở ghi nợ vào tài khoản. Theo đó khách hàng phải có sẵn tiền trong tài khoản từ trước. Và chỉ được rút tiền mặt trong giới hạn tiền có trong tài khoản của mình.

Mời bạn xem thêm kích thước của thẻ ATM hiện nay

Đối với một số ngân hàng cho phép khách hàng rút đến mức 0. Tuy nhiên cũng có một số ngân hàng yêu cầu bắt buộc phải để lại một số tiền tối thiểu trong tài khoản.

Cấu tạo thẻ ATM

Thẻ ATM được làm bằng nhựa cứng, theo một hình dạng nhất định. Ở trên mặt thẻ có ghi tên chủ thẻ, ngày phát hành và ngày hiệu lực. Để sử dụng thẻ ATM thì khách hàng sẽ được ngân hàng cấp cho một mã PIN. Mã PIN này là bảo mật và chỉ có chủ thẻ mới biết.

Số thẻ ATM là gì?

Khi thực hiện các giao dịch như chuyển khoản, nhiều người có thắc mắc số thẻ ATM là gì. Cụ thể trên mỗi thẻ ATM đều có in số thẻ riêng. Số thẻ này dùng để phân biệt thẻ ATM của khách hàng này với khách hàng khác.
Số thẻ ATM là gì?
Ngoài ra số thẻ ATM còn được sử dụng để cho các chủ thẻ ATM thực hiện chuyển tiền từ thẻ này sang thẻ khác.

Mã PIN thẻ ATM là gì ?

Mã PIN thẻ ATM chính là mật khẩu của thẻ, dùng để khách hàng truy cập vào thẻ. Nếu không có mã PIN này thì không thể rút tiền, chuyển khoản hay thanh toán hóa đơn được. Chính vì vậy chủ thẻ phải giữ bảo mật mã PIN tuyệt đối. Tốt nhất là không được chia sẽ mã PIN với ai để tránh các rủi ro có thể mắc phải.

Phân biệt các loại thẻ ATM

Hiện nay, để tối đa hóa tiện ích và đáp ứng các nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Các ngân hàng phát hành nhiều loại thẻ ATM khách nhau với các chức năng khác nhau.

Thẻ ATM ghi nợ

Thẻ ATM ghi nợ: Nhiều khách hàng còn thắc mắc thẻ ATM ghi nợ là gì? Thì thẻ ATM ghi nợ là loại thẻ kết nối trực tiếp với tài khoản thanh toán. Nghĩa là trong tài khoản có bao nhiêu tiền thì khách hàng có thể chi tiêu, rút tiền, hay chuyển khoản đúng bằng số tiền đó.
Thẻ ghi nợ ví dụ

Thẻ trả trước nội địa và quốc tế

Thẻ trả trước nội địa và quốc tế: Bên cạnh thẻ ghi nợ, thẻ ATM visa là gì hay còn thẻ trả trước quốc tế. Đây cũng là loại thẻ ATM có thể rút tiền, chi tiêu, chuyển khoản đúng bằng số tiền trong thẻ. Tuy nhiên khác với thẻ ghi nợ, thẻ trả trước không kết nối với số tiền trong tài khoản thanh toán mà được phát hành riêng. Để có thể dùng thẻ để chi tiêu thì phải chuyển tiền vào thẻ.
Thẻ trả trước nội địa và quốc tế ví dụ

Thẻ tín dụng Master Card – Visa

Thẻ tín dụng: Đây là một loại thẻ trong ATM có các tính năng tương tự như các loại thẻ ATM khác. Tuy nhiên tiền trong thẻ ATM là tiền của ngân hàng cho khách hàng vay để sử dụng. Khách hàng có thể dùng và sau đó phải hoàn trả lại cho ngân hàng theo quy định.
Thẻ tín dụng ví dụ
Loại thẻ này còn có một số tên gọi khác như thẻ Mastercard hoặc Thẻ Visa.

Sử dụng thẻ ATM có những lợi ích gì?

Bên cạnh tìm hiểu thẻ ATM là gì thì các khách hàng cũng rất quan tâm lợi ích mà chúng mang lại. Cũng không phải ngẫu nhiên mà thẻ ATM ngày càng được sử dụng rộng rãi đến vậy. Những lợi ích vượt trội mà thẻ ATM đem lại cho mọi người khiến nó trở thành một vật không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Quản lý chi tiêu tốt hơn

Tất cả các khoản thu chi được chuyển vào thẻ ATM đều được hệ thống của ngân hàng ghi lại. Chủ thẻ có thể dễ dàng truy vấn thông tin tài khoản để quản lý một cách an toàn và hiệu quả. Thay vì phải ghi chép lại bằng tay thì ngân hàng hỗ trợ khách hàng lưu lại toàn bộ các khoản tiền chuyển vào thẻ cũng như các khoản chi tiêu từ thẻ cực kỳ tiện lợi.

Dễ dàng rút tiền chi tiêu nhanh chóng

Sử dụng thẻ ATM bạn có thể không cần phải ra tận các phòng giao dịch/chi nhánh ngân hàng để rút tiền. Thẻ ATM có thể rút tiền tại bất kỳ cây ATM nào trên toàn quốc. Đặc biệt có thể rút tiền 24/7 bất kể khi nào cần tiền chi tiêu. Hiện nay cây ATM được đặt ở rất nhiều nơi, không chỉ các thành phố lớn mà cả ở những vùng nông thôn. Rất thuận tiện cho các giao dịch rút tiền, chuyển khoản, truy vấn số dư.

Giảm thiểu các rủi ro liên quan tới việc mang tiền mặt

Nhờ có việc sử dụng thẻ ATM mà khách hàng không cần thiết phải mang quá nhiều tiền mặt trong người. Chính điều này sẽ giúp giảm thiểu các rủi ro liên quan tới việc bị trộm cướp, làm rơi hay đánh cắp. Thậm chí trong trường hợp xấu bạn bị mất thẻ ATM thì kẻ gian cũng khó lòng rút được tiền từ thẻ. Chính vì phải vượt qua được hệ thống mật khẩu bảo mật đảm bảo số tiền trong thẻ an toàn.
Bên cạnh đó khách hàng có thể báo mất thẻ và tiến hành khóa thẻ bất kể lúc nào tới số hotline của ngân hàng. Vì vậy mà rủi ro sẽ được hạn chế tới mức tối đa khi sử dụng thẻ ATM thay cho tiền mặt.

Giao dịch nhanh hơn

Chủ thẻ ATM có thể thực hiện chuyển khoản, rút tiền nhanh chóng thông qua cây ATM. Hoặc đăng ký sử dụng thêm dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking của ngân hàng mở tài khoản. Các giao dịch qua ngân hàng điện tử sẽ giúp khách hàng tiết kiệm nhiều thời gian hơn. Do mọi giao dịch có thể được thực hiện trên máy tính, điện thoại chỉ cần có kết nối Internet.

Hướng dẫn cách làm thẻ ATM

Để làm thẻ ATM thì khách hàng cần thực hiện theo những bước sau:

  • Bước 1: Xác định loại thẻ ATM muốn mở. Bước này quyết định đến những loại hồ sơ mà bạn cần chuẩn bị để mở thẻ ATM. Hiện có 3 loại thẻ chính là thẻ ghi nợ (Debit Card), thẻ trả trước Prepaid Card) và thẻ tín dụng (Credit Card).
  • Bước 2: Tìm hiểu ngân hàng mở thẻ ATM. Tất cả các ngân hàng đều cung cấp dịch vụ mở thẻ ATM với những ưu đãi riêng. Bạn có thể chọn ngân hàng thường xuyên giao dịch để mở thẻ cho thuận tiện. Hoặc lựa mở thẻ tại ngân hàng nào nhiều ưu đãi có ích cho nhu cầu của bạn. Ví dụ như miễn phí mở thẻ, miễn phí chuyển khoản, tặng quà thì chọn ngân hàng đó.
  • Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ mở thẻ. Với thẻ ghi nợ và thẻ trả trước thì hồ sơ rất đơn giản. Bạn chỉ cần mamg theo chứng minh thư bản gốc tới ngân hàng là có thể mở được thẻ. Còn đối với thẻ tín dụng thì hồ sơ sẽ phức tạp hơn theo quy định của ngân hàng. Gồm một số giấy tờ như: Bản sao chứng minh thư, bản sao sổ hộ khẩu/tạm trú/KT3, hợp đồng lao động,s ao kê tài khoản lương 3 tháng gần nhất, các giấy tờ liên quan đến tài sản đảm bảo nếu mở thẻ thế chấp.
  • Bước 4: Tới ngân hàng nhận thẻ ATM theo lịch hẹn. Tùy ngân hàng mà thời gian nhận thẻ sẽ khác nhau.

Tóm lại

Trên đây mình đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin như Thẻ ATM là gì? Số thẻ ATM là gì? Cấu tạo, phân loại thẻ ATM, cũng như một số lợi ích và hướng dẫn cách làm thẻ ATM tại ngân hàng. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc liên quan đến vấn đề này. Chúc bạn luôn vui khỏe và thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button